Pages

10/31/11

Kwentong Adamsonian: Rejie Agdigos



200511076, that is my student number when I took up ECE in Adamson. Unfortunately, I did not finished it because of failing subjects and I found out that engineering is not for me. Anyways, two years in engineering is a great start to find out what is the right course for me. I gained many friends, and until now nasa Adamson pa rin sila. Yung iba, nag-aaral pa rin at yung iba ay mga professor na kagaya ni Sir Lester Duria na naging kaklase ko sa LTS. I have lots of experience during engineering days kagaya na lang ng mga biglaang pagcancel ng klase dahil sa State of Emergency (Coup Attempt kay Gloria), rally dito - rally doon at kamuntikan nang matalsikan ng shrapnel shells noong may naghagis ng pillbox sa may San Marcellino.

I shifted from ECE to Web Development Course in AMA College in Pasay but still I've decided to come back in Adamson kasi sayang yung mga units na nakuha ko doon and I realize na iba pa rin talaga sa Adamson. That's why I continued studying Information Technology and I came back 2008. At first, andoon yung kaba at nerbyos dahil panibagong pakikisama na naman ang gagawin ko and for sure hindi magiging madali sa akin iyon dahil sa tingin ko magiging hindrance sa akin na iba yung nakasanayan kong mga kaibigan noon at AGE GAP dahil mas bata sa akin ng dalawa o tatlong taon yung mga magiging kaklase ko. Pero nagkamali ako doon, mas marami akong naging kaibigan at mga naging tunay na kaibigan. 

My Last year in college was also an unforgettable experience most specially the Thesis Making. Malaki ang pasalamat ko sa thesis, dahil kung ano yung naging role ko noong thesis making yun ang naging trabaho ko ngayon.

Three years in IT Course was a great experience. Unti-unti kong nakita at nadiscover yung strengths, weaknesses at passions ko palaon ng palaon. Ang maganda pa nito, halos karamihan sa mga naging professors ko ay well supportive sa mga estudyante nila. That's why hindi talaga touch move na nag IT ako at hindi rin wrong move na bumalik ako sa Adamson dahil sinimulan ko rito mag-aral, minarapat kong tapusin dito and I'm Proud of IT na maging Isang Ganap na Adamsonian.